Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

đánh giá cao vẻ đẹp của múa rối bóng và hiểu thêm về nghệ thuật truyền thống

Khi nghĩ về múa rối bóng, hầu hết người dân Trung Quốc đều nhắc nhở về trải nghiệm của họ khi xem bóng chơi trong một số hội chợ ở chùa trong các lễ hội lớn khi họ còn nhỏ. Nhưng giờ đây, có thể thưởng thức toàn bộ màn trình diễn bóng tối chỉ bằng cách đeo tai nghe Thực tế ảo (VR).
Trò chơi VR này được thiết kế bởi Viện Khoa học & Công nghệ Nghệ thuật Trung Quốc trực thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch, nhằm mục đích truyền sức sống cho di sản văn hóa phi vật thể, như múa rối bóng, thông qua công nghệ mới.
"Chúng tôi đã tìm kiếm một kết nối giữa nghệ thuật truyền thống và công nghệ hiện đại", nhà thiết kế trò chơi VR Zhang Qing, phó giáo sư của viện cho biết.
"Tôi hy vọng rằng mọi người có thể đánh giá cao vẻ đẹp của múa rối bóng và hiểu thêm về nghệ thuật truyền thống này thông qua trò chơi VR," cô nói.
Múa rối bóng là một nghệ thuật dân gian Trung Quốc được biết đến với kỹ thuật kể chuyện độc đáo thông qua các hình vẽ làm từ da bò và phông nền được chiếu sáng tạo ra ảo ảnh của các hình ảnh chuyển động, có thể có từ hơn 2.000 năm trước thời nhà Hán (206 TCN-220 sau Công nguyên) .
Tuy nhiên, khi các bộ phim và phim truyền hình dần trở thành những lựa chọn giải trí lớn kể từ cuối những năm 1980, các vở kịch bóng tối suy yếu dần, với nhiều diễn viên chuyển việc.
Để làm sống lại nghệ thuật cổ xưa thông qua VR, Zhang, cùng với nhóm của cô, đã đến nhiều bảo tàng múa rối bóng trên khắp đất nước và thăm những người múa rối tại thành phố Houma ở phía bắc tỉnh Sơn Tây, nơi múa rối Shadow từng phát triển.
"Người dân địa phương đã tổ chức một lễ hội khi chúng tôi đến đó, biểu diễn các vở kịch bóng tối tại một hội chợ đền thờ, vì vậy chúng tôi đã quay một số đoạn phim về nó," Zhang nói và thêm rằng các cảnh quay đã cung cấp các tài liệu quan trọng cho sự phát triển trò chơi của họ.
"Tôi chỉ được biểu diễn năm hoặc sáu lần một năm", một nghệ sĩ múa rối Zhu Chao nói rằng nghệ thuật này khác xa so với thời kỳ đỉnh cao của nó.
Zhu hy vọng rằng sự kết hợp giữa múa rối bóng và công nghệ mới như VR có thể thu hút nhiều người trẻ hơn và truyền lại nghệ thuật biểu diễn cổ xưa này khi nó đang dần biến mất.
"Thật tuyệt vời", Li Yingxin, một người trải nghiệm cao tuổi của trò chơi nói. "Đây là lần đầu tiên thưởng thức trò chơi bóng theo cách này và đó là một ý tưởng tuyệt vời để kết hợp chơi bóng với VR."
Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự hội nhập của văn hóa, du lịch và công nghệ hiện đại, và phát triển nội dung tiêu dùng du lịch và văn hóa trải nghiệm dựa trên các công nghệ mới như 5G, độ phân giải cực cao, AR, VR và AI, theo hướng dẫn của Văn phòng Tổng cục Hội đồng Nhà nước vào ngày 23 tháng 8.
Khi ngành công nghiệp VR đang nóng lên ở Trung Quốc, công nghệ tiên tiến gần đây đã được áp dụng trong nhiều khía cạnh trong văn hóa và du lịch.
Tại tỉnh Sơn Tây, du khách có thể có một chuyến tham quan trong hang động ảo số 18 của di sản UNESCO Yungang Grottoes với tai nghe VR.
Tại Thượng Hải, với việc quét mã QR đơn giản trên tường của kiến ​​trúc lịch sử, du khách có thể biết văn hóa và lịch sử đằng sau những viên gạch cũ với văn bản, video âm thanh và 360 VR Panoramas trong điện thoại thông minh.
Một dự án di sản văn hóa phi vật thể VR khác của Zhang đã được đưa vào chương trình nghị sự.
"Bắc Kinh Opera và Kunqu opera là nỗ lực tiếp theo. Với tai nghe VR, mọi người sẽ cảm thấy như một trong những người biểu diễn trên sân khấu trong môi trường ảo. Đây sẽ là một cách tiếp cận hoàn toàn mới để tiếp cận với nhạc kịch truyền thống Trung Quốc", Zhang nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

di sản văn hóa phi vật thể sẽ được tổ chức tại các quận nghèo của Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán

Khoảng 300 hoạt động văn hóa có di sản văn hóa phi vật thể sẽ được tổ chức tại các quận nghèo của Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán sắp t...